Từ cuối tháng 3/2016, VNPT Thanh Hóa đã có bài viết cảnh báo lừa đảo khách hàng. Tuy nhiên, cuối tháng 4, đầu tháng 5/2016, hiện tượng giả danh tổng đài VNPT lừa đảo khách hàng có dấu hiệu lan rộng trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Theo thông tin VNPT Thanh Hóa nhận được từ khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định của VNPT trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, giả mạo VNPT và phát thông báo nhắc nợ cước qua băng ghi âm với nội dung: “Đây là tổng đài VNPT, chúng tôi xin thông báo quý khách hàng đang còn nợ số tiền cước là 8.890.000đ, nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản thì chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe thông báo, bấm số 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu khách hàng làm theo, ngay lập tức khách hàng được kết nối tới tổng đài bị tính cước phát sinh. Hoặc có trường hợp, sau khi nhắc nợ tự động, các đối tượng lừa đảo còn hướng dẫn khách hàng thực hiện một số thao tác nhằm khai thác thông tin khách hàng (họ tên, số CMND…) và tư vấn nhiều thông tin sai lệch dẫn đến thuê bao của khách hàng phát sinh cước ngoài ý muốn.
Trên thực tế, tại Thanh Hóa đã có khách hàng làm theo hướng dẫn của bọn lừa đảo, có kèm theo sự đe dọa (khách hàng đã đi chuyển tiền theo thông tin chúng cung cấp, khách hàng yêu cầu bảo mật thông tin nên chúng tôi xin phép không công bố danh tính, địa chỉ cụ thể). Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của VNPT, gây thiệt hại về kinh tế cho khách hàng đang trực tiếp sử dụng dịch vụ VNPT.
Do vậy, khách hàng cần lưu ý: Các cuộc gọi trên không phải của VNPT Thanh Hóa và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đề nghị khách hàng cần thận trọng, không thực hiện theo hướng dẫn của các cuộc gọi mạo danh, tránh bị tính cước ngoài ý muốn và lộ thông tin cá nhân.
Đội ngũ CBCNV, người lao động của hai khối Kinh doanh và Kỹ thuật, đặc biệt nhân viên thu cước trong quá trình tiếp xúc khách hàng cần trực tiếp thông báo rộng rãi tới toàn thể khách hàng biết để phòng ngừa và ngăn chặn.
Để bảo vệ lợi ích khách hàng, VNPT Thanh Hóa khuyến cáo khách hàng khi cần hãy tham khảo tiền cước qua các kênh: Giấy báo cước hàng tháng; Website tra cứu cước http://billing.vinaphone.com.vn; Tổng đài chăm sóc khách hàng (037)800126; Tổng đài tra cước (037)8011119; Tổng đài nhắn tin tự động của VinaPhone 888; Tra cước sử dụng dịch vụ di động qua SMS “cuoc” gửi 9889. Khách hàng không nên sử dụng hoặc tham khảo bất cứ kênh thông tin nào ngoài các kênh trên nhằm tránh những thiệt hại không đáng có.
Thu Huế