Theo thống kê của cơ quan quản lý trong năm 2015, trung bình mỗi ngày có hàng triệu tin nhắn rác phát tán. Đặc biệt vào những kỳ nghỉ Lễ, Tết, số lượng tin nhắn rác tăng đột biến do nhu cầu sử dụng di động tăng cao.
Khách hàng sử dụng điện thoại di động thường bị làm phiền bởi rất nhiều tin nhắn rác, từ quảng cáo bất động sản, tới tin nhắn chào mời mua sim, số…Tin nhắn rác không chỉ gây phiền phức cho người sử dụng điện thoại di động mà nhiều khi còn là hình thức lừa đảo khách hàng.
Khi nhận được tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo, khách hàng hãy chuyển tiếp tin nhắn đó đến đầu số 456 để góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có hiệu quả, bảo vệ lợi ích của chính mình. Đầu số 456 là đầu số hoàn toàn miễn phí do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng chuyên dùng để tiếp nhận tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo và các nội dung thông tin do các đối tượng xấu phát tán.
Tin nhắn đến đầu số 456 là hoàn toàn miễn phí
|
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert – Đơn vị quản lý đầu số 456) sẽ tiếp nhận, thống kê các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo được chuyển về. Trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp, biện pháp hợp lý để đề xuất phương án xây dựng chính sách nhằm góp phần quản lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Tuy nhiên, khách hàng nên phân biệt giữa tin nhắn rác với tin nhắn giới thiệu dịch vụ, giới thiệu các chương trình khuyến mại và chăm sóc khách hàng từ nhà mạng và doanh nghiệp. Các tin nhắn này luôn được gửi từ đầu số ngắn (ví dụ 888) hoặc hiển thị tên đơn vị gửi là tên doanh nghiệp (như tên ngân hàng, tên nhà hàng…). Trong nội dung tin nhắn có hướng dẫn cụ thể để khách hàng từ chối nhận tin nhắn quảng cáo nếu khách hàng không có nhu cầu nhận tin. Việc nhắn tin từ chối quảng cáo hoàn toàn miễn phí.