Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... trở thành nỗi lo thường trực, hiện hữu đối với mỗi cá nhân, trong mọi gia đình. Hệ lụy tiêu cực mà nó đưa đến không chỉ ảnh hưởng đến tài chính, sức khỏe của người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của các nhà sản xuất (SX), kinh doanh chân chính.
Nhằm giải “bài toán” này, mới đây, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã cung cấp giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check bằng tem điện tử thông minh.
VNPT Check là giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa bằng tem điện tử thông minh có gắn mã QR Code. Đây là mã phản hồi nhanh hai chiều có thể lưu giữ hàng nghìn ký tự. Nhờ vậy, QR Code dễ dàng mã hóa mọi dữ liệu trực tuyến. Khi đó, bằng smartphone có kết nối internet và đã cài ứng dụng quét mã QR Code, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm (SP), soi nhanh chất lượng hàng hóa, thông tin SP chỉ trong 1-2 giây. Bởi thông tin trả về từ mã QR Code đều được cung cấp trực tiếp từ doanh nghiệp SX.
|
Khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt bò Úc tại Cửa hàng số 17 - đường Hạc Thành, TP Thanh Hóa. Ảnh: Minh Đạo |
Kiểm tra nguồn gốc, chất lượng hàng hóa ngay tại quầy
Hiện nay, khi lựa chọn SP/hàng hóa, ngoài nhu cầu truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng còn mong muốn được biết rõ hơn về quá trình SX, đóng gói, vận chuyển đến bày bán trên kệ. Điều này càng được lưu tâm đối với những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm... Để đảm bảo sức khỏe cho mình và cả gia đình, người tiêu dùng không ngần ngại trả giá cao đối với SP sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cầm một SP trên tay, người tiêu dùng đều muốn truy xuất nhiều hơn thông tin SP và đơn vị cung cấp để có sự lựa chọn đúng đắn nhất. Điều này cho thấy, việc truy xuất nguồn gốc dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích thực tế mà nó mang lại.
SP được gắn tem xác thực nguồn gốc hàng hóa như là “chứng minh thư” để “thông hành” đến tay người tiêu dùng, khẳng định nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng hàng hóa. Với những mặt hàng thực hiện gắn tem điện tử thì hàng giả, hàng nhái sẽ không có “cửa” để trà trộn với hàng chất lượng, gây nhiễu loạn thông tin cho người dùng. Như vậy, đứng về góc độ người tiêu dùng, ủng hộ SP dán tem truy xuất nguồn gốc là cách bảo vệ quyền lợi của chính mình, mang đến sự yên tâm tuyệt đối khi lựa chọn SP.
Để sử dụng dịch vụ VNPT Check, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng “VNPT Check” từ kho Google Play, Play Store, App Store về smartphone và đăng ký một tài khoản là có thể sử dụng được ngay. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ nhanh chóng, đơn giản qua các ứng dụng phổ thông như: Facebook, Zalo...
Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng
Lo sợ, nghi ngại, đề phòng... là tâm lý chung của người dùng hiện nay khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa. Ranh giới giữa hàng thật – hàng giả gần như bằng 0. Nhiều thực phẩm bẩn, nguồn gốc không rõ ràng “đội lốt” hàng chất lượng cao, nhái lại nhãn hiệu hết sức tinh vi, hiện diện trên các cửa hàng, lẫn lộn với các hàng hóa sạch, uy tín gây khó khăn cho khách hàng khi lựa chọn. Trong khi, phần lớn người tiêu dùng đang mua hàng bằng niềm tin và uy tín của các doanh nghiệp/cơ sở SX. Do đó, khi mua phải hàng giả, niềm tin ấy sẽ nhanh chóng “bị lấy cắp”. Uy tín doanh nghiệp vì thế dễ bị mất dần, thay vào đó là sự hoài nghi và từ chối của khách hàng.
Khi thực hiện mã hóa thông tin SP, tem điện tử truy xuất hàng hóa sẽ cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin như: Đơn vị SX, nguồn gốc SP, quy trình SX, đóng gói, hàm lượng dinh dưỡng, giá bán, thông tin khuyến mại (nếu có)... Những thông tin mã hóa được doanh nghiệp “định danh” khi thực hiện dán tem cho SP/hàng hóa. Với cách này, doanh nghiệp sẽ đưa SP của mình đến nhiều đối tượng khách hàng một cách nhanh nhất, giúp doanh nghiệp khẳng định tính minh bạch, uy tín của SP khi cung cấp ra thị trường; cũng là cách góp phần đẩy lùi nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng giả; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhờ các tiện ích khi áp dụng giải pháp này.
Như vậy, tem điện tử thông minh (VNPT Check) chính là “nhân vật trung gian”, khách quan nhất để kết nối khách hàng với các SP/doanh nghiệp chất lượng uy tín. Nếu được triển khai rộng rãi, tem điện tử thông minh sẽ giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường hiện nay.
Với những ý nghĩa thiết thực đó, tại Thanh Hóa, VNPT Check đang tiếp cận đến nhiều doanh nghiệp/cơ sở SX trong toàn tỉnh. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng dịch vụ VNPT Check để thực hiện truy xuất nguồn gốc SP cung cấp ra thị trường như: Công ty TNHH Anh Minh Giang (chuyên cung cấp SP thịt bò Úc), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ IQ (chuyên cung cấp SP máy lọc nước)... Bà Lê Thị Hà, chủ cửa hàng phân phối thịt bò Úc tại 17 Hạc Thành, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, cho biết: “Dù thịt bò của cửa hàng có nguồn gốc rõ ràng là bò nhập nguyên con từ Úc, về nuôi và giết mổ tại Thanh Hóa; thịt luôn được bảo quản trong ngăn mát; tuy nhiên, vẫn có khách hàng băn khoăn không biết có thật hay giả? Kể từ khi dán tem điện tử thông minh (VNPT Check), người mua hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, nên SP của công ty tiêu thụ ngày một nhiều hơn”.
Thấy rõ tác dụng, hiệu quả của VNPT Check, các đơn vị SX chân chính trên địa bàn tỉnh đang triển khai đăng ký sử dụng dịch vụ VNPT Check nhằm vừa giữ vững thương hiệu, uy tín SP của đơn vị, lại giúp khách hàng mua, sử dụng SP chất lượng, bảo đảm sức khỏe khi sử dụng.
Theo Báo Thanh Hóa