Sự cần thiết và tiến độ của VNPT Thanh Hóa trong thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ
Nghị định 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông. Một trong những điểm bổ sung được chú ý nhất là ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ.
Như vậy các nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017. Với các TB đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định này. Để giúp quý vị và các bạn hiểu hơn về sự cần thiết và tiến độ trong việc thực hiện NĐ 49 của CP tại Viễn thông Thanh Hóa, phóng viên Thu Hiền đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Thọ Sỹ - Phó giám đốc VNPT kiêm Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Thanh Hóa.
Ông Lê Thọ Sỹ - Phó giám đốc VNPT kiêm Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Thanh Hóa.
PV: Trước tiên xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi, xin ông cho biết một số nội dung cơ bản và sự cần thiết liên quan đến NĐ49 của Chính phủ?
Ông Lê Thọ Sỹ: Trong bối cảnh cần có cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49 để sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thuê bao di động nhằm tăng tính hiệu quả và khả thi trong công tác quản lý thông tin thuê bao.
Các nội dung chính của Nghị định 49: Việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp ủy quyền do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thiết lập. SIM thuê bao di động chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Với mỗi mạng viễn thông di động, cá nhân cần xuất trình giấy tờ và ký xác nhận thông tin thuê bao đối với 3 số thuê bao trả trước đầu tiên, từ số thuê bao di động trả trước thứ tư trở đi, cần ký hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông. Doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các điểm ủy quyền; chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao. Người sử dụng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng số thuê bao đã được cung cấp. Tự kiểm tra thông tin thuê bao của mình trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoặc nhắn tin TTTB gửi 1414; Có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao khi phát hiện thông tin thuê bao của mình không đúng hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao không đúng quy định. Nghị định cũng đưa ra các mức xử phạt nặng cho các hành vi vi phạm với từng chủ thể (doanh nghiệp viễn thông di động, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông di động, chủ thuê bao viễn thông di động), đặc biệt là hành vi cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân có thông tin thuê bao không đúng quy định.
PV: Vậy để thực hiện có hiệu quả NĐ 49/CP và đáp ứng số lượng lớn khách hàng đang sử dụng mạng VNPT đã đăng ký trước thời điểm 24/4/2017, VNPT Thanh Hóa đã có những giải pháp gì thưa ông?
Ông Lê Thọ Sỹ: Để thực hiện có hiệu quả NĐ 49, sau khi nghị định có hiệu lực, VNPT Thanh Hóa đã tổ chức tuyên truyền cho nhân viên, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền và cho khách hàng. Chúng tôi đã nhắn tin thông báo, tổ chức đăng ký lại TTTB cho các khách hàng có TTTB chưa chính xác.
Cao điểm là từ đầu tháng 4/2018, chuẩn bị đến thời điểm Bộ TTTT yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo toàn bộ thông tin thuê bao di động được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp là đầy đủ, chính xác; chúng tôi đã có các giải pháp như sau:
Thứ nhất, tăng thời gian phục vụ tại các ĐGD từ 06h đến 21h hàng ngày.
Thứ hai, thiết lập các điểm lưu động tại các xã, phường để tiếp nhận, cập nhật, điều chỉnh TTTB cho khách hàng.
Thứ ba, xây dựng các công cụ để khách hàng có thể đăng ký online mà không cần đến các điểm giao dịch. Cụ thể là khách hàng có thể tải ứng dụng MyVinaPhone hoặc truy cập trực tiếp website my.vinaphone.com.vn;
Thứ tư, tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông và trực tiếp truyền thông tới khách hàng, đặc biệt là các khách hàng có thông tin thuê bao chưa chính xác.
Thứ năm, tăng cường các công cụ hỗ trợ, giải đáp khách hàng như trên fanpages vnpt vinaphone, qua các tổng đài CSKH 800.126, 9191, 1800,1091,…
PV: Đến thời điểm này số lượng khách hàng đến đăng ký, bổ sung thông tin theo quy định tại NĐ 49/CP là bao nhiêu và phải mất bao nhiêu thời gian để VNPT Thanh Hóa hoàn thiện cho khách hàng thưa ông?
Ông Lê Thọ Sỹ: Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao cho khoảng 50% khách hàng có thông tin chưa đầy đủ hoặc không chính xác. Chúng tôi đã xác định mục tiêu và dồn mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện để đến hết ngày 23/4/2018, sẽ thực hiện cập nhật cho 100% các khách hàng có thông tin thuê bao chưa đầy đủ hoặc không chính xác.
PV: Vâng, một lần nữa cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn với chúng tôi.
Theo TTV