VNPT Thanh Hóa duy trì kênh liên lạc giữa Mường Lát với bên ngoài; khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ
Từ ngày 26/8/2018 đến nay, trên địa bàn các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Cẩm Thủy có mưa to đến rất to kéo dài đã gây ngập lụt và sạt lở; làm đổ cột, đứt cáp quang ảnh hưởng rất lớn đến mạng lưới viễn thông, điện lực tại các địa bàn này.
Cụ thể giao thông tại các khu vực huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Cẩm Thủy nhiều nơi bị cô lập do ngập nước tại các cầu, đập tràn và sạt lở gây gẫy đổ cột, đứt các tuyến cáp quang truyền dẫn, dẫn đến mất liên lạc. Cao điểm ngày 30/8/2018, đã có 15 tuyến cáp quang của VNPT bị đứt (Trung Lý - Nhi Sơn; Hiền Kiệt - Sơn Thủy; Hiền Kiệt - Hiền Chung; Hiền Kiệt - Thung Lý; Nam Tiến - Nam Động; Nam Xuân- Nam Tiến; Na Mèo - Na Mèo; Cành Nàng - Tân Lập; La Hán - Ban Công; Cành Nàng - Ban Công; Quan Hóa - Thanh Xuân; Phú Lệ - Thành Sơn; Cành Nàng - Lũng Niêm; Lương Nội - Hạ Trung; Vạc - Cẩm Lương); nhiều trạm mất liên lạc dịch vụ di động, cố định, internet (Huyện Mường Lát: 15 trạm, huyện Quan Hóa: 9 trạm, huyện Bá Thước: 4 trạm 2G, huyện Cẩm Thủy: 1 trạm).
Riêng khu vực huyện Mường Lát bị cô lập, gần như chưa thể tiếp cận được. Các dịch vụ di động, băng rộng của tất cả các nhà mạng chưa thể phục hồi. Tuy nhiên, các thông tin diễn biến tình hình mưa lũ từ lãnh đạo huyện Mường Lát về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão của tỉnh vẫn được đảm bảo duy nhất thông qua thiết bị vô tuyến sóng ngắn Codan và thiết bị vệ tinh VSAT-IP, Inmarsat của VNPT Thanh Hóa.
|
|
Một số hình ảnh VNPT Thanh Hóa khắc phục thiệt hại do mưa lũ |
Để khắc phục hậu quả trong và sau bão, VNPT Thanh Hóa đã huy động tổng lực nhân lực tại chỗ cùng với hơn 100 lượt người từ các đơn vị lân cận, lực lượng điều hành thông tin… Các đơn vị trực thuộc VNPT Thanh Hóa đã tăng cường bố trí nhân lực, tổ chức xử lý khôi phục các tuyến quang bị đứt, các trạm đang mất liên lạc, đặc biệt là khu vực Mường Lát – địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong quá trình ứng cứu khôi phục thông tin liên lạc cũng đã chủ động thực hiện thuê nhân lực kéo cáp quang, thuê phương tiện vận chuyển người, vật tư… nhằm đảm bảo nhanh chóng khôi phục liên lạc cho các trạm và dịch vụ cho khách hàng. Ở các trạm bị ngập, các đơn vị khẩn trương kê kích thiết bị; đảm bảo nhiên liệu, duy trì hệ thống máy phát điện. Các địa bàn cũng thực hiện rà soát số lượng khách hàng mất liên lạc, tập trung nhân lực nhanh chóng xử lý đảm bảo khôi phục dịch vụ cho khách hàng sau khi các trạm BTS/VT có liên lạc, nguồn điện lưới ổn định trở lại; đồng thời đảm bảo nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn tài sản, con người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…
Đến chiều 1/9/2018 cơ bản các tuyến đã được khắc phục và có liên lạc trở lại. Riêng tuyến từ Hiền Kiệt (Quan Hóa) trở lên Mường Lát do chưa thể tiếp cận nên thông tin liên lạc khu vực Mường Lát vẫn chưa có ở tất cả các nhà mạng. Hiện chính quyền địa phương Mường Lát, trung tâm khí tượng thủy văn vẫn đang sử dụng hệ thống VSAT-IP của VNPT Thanh Hóa để tiếp nhận chỉ đạo và báo cáo tình hình về tỉnh (thông qua 2 số máy 0992790282 và 0992790283).
Trong thời điểm này, VNPT Thanh Hóa xác định không có nghỉ lễ 2/9 và đang đặt quyết tâm cao nhất để sớm thông các tuyến quang, khôi phục liên lạc cho khu vực Mường Lát trong thời gian sớm nhất.
Thu Huế