Khi khách hàng dùng thử miễn phí các dịch vụ di động còn có cơ hội trúng thưởng lớn, đây đang là trào lưu của các nhà mạng hiện nay để hút “thượng đế” sử dụng các dịch vụ của mình.
Rộ mô hình cho khách hàng dùng thử dịch vụ
Một ví dụ được cho là khá điển hình trong kinh doanh theo kiểu cho khách hàng trải nghiệm trước rồi mua sau khi Sony tung sản phẩm máy quay DVD cầm tay mới nhắm tới các gia đình tại Anh, họ đã phối hợp với Sở thú London tổ chức chương trình kéo dài 11 ngày cho khách tham quan sử dụng máy quay miễn phí trong vòng một giờ. Sau khi được hướng dẫn sử dụng, các gia đình sẽ được tự do tham quan vườn thú và ghi lại những khoảnh khắc của gia đình mình. Hết buổi tham quan, người dùng sẽ gửi lại máy quay và nhận được đĩa DVD chứa những thước phim của mình kèm với thông tin sản phẩm được lưu trước trong dĩa. Chương trình rất thành công, gần 95% số khách tham quan đã dùng thử máy quay đều cho rằng họ chưa bao giờ thấy hoặc nghe đến một chương trình tương tự và rất bất ngờ khi được sử dụng sản phẩm miễn phí hoàn toàn.
Mô hình kinh doanh theo kiểu để khách hàng dùng thử với những sản phẩm là đồ uống, thực phẩm, mỹ phẩm theo hình thức tặng người tiêu dùng chứ không bán là mô hình khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Đây được xem như một hình thức quảng cáo cũng như thăm dò phản hồi của người tiêu dùng trước khi sản phẩm được tung ra thị trường. Chiêu thức này đang được các doanh nghiệp viễn thông đua nhau áp dụng.
Nếu như chục năm về trước chuyện dùng thử miễn phí dịch vụ di động, thậm chí còn có thể trúng thưởng tiền được xem là câu chuyện đùa. Thế nhưng, khi thị trường di động cạnh tranh mạnh thì các mạng di động liên tiếp tung rất nhiều “chiêu độc” để thuyết phục khách hàng làm quen với sản phẩm và dịch vụ mới của mình.
Mới đây, khi các mạng di động như MobiFone, VinaPhone và Viettel cung cấp dịch vụ BlackBerry cũng đã đồng loạt miễn phí dịch vụ này trong vòng từ 1 – 2 tháng để khách hàng có cơ hội trải nghiệm. Hay mạng VinaPhone cũng đã từng giúp các thuê bao Mobile TV được dùng thử miễn phí Gói Live TV - Dịch vụ Mobile TV (miễn phí cước thuê bao, cước data phát sinh) trong vòng 7 ngày. Sau khi hết hạn khuyến mại 7 ngày, nếu thuê bao tiếp tục truy cập wapsite để sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông báo thời hạn khuyến mại đã hết và đề nghị đăng ký các gói dịch vụ Mobile TV theo chính sách giá cước hiện hành. Thuê bao hưởng khuyến mại được xem đầy đủ các kênh của dịch vụ Mobile TV trong thời gian khuyến mại. Trong khi đó, MobiFone mở chuỗi gian hàng giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ cài đặt và mời khách hàng đến dùng thử miễn phí hàng loạt các dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn ở 9 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Trước đó, khi thử nghiệm dịch vụ 4G, Viettel cũng cho khách hàng dùng thử các dịch vụ này.
Thưởng tiền cho khách hàng dùng thử dịch vụ
Nếu như chuyện tung ra các chương trình để khách hàng trải nghiệm dịch vụ là mô hình không mới đối với các nhà mạng, nhưng việc dùng thử dịch vụ lại trúng thưởng đến 20 triệu đồng lại là điều khá bất ngờ mà VinaPhone tung ra. Theo đó, từ nay đến 16/2/2013, VinaPhone triển khai chương trình khuyến mại “Dùng thử miễn phí dịch vụ, cơ hội trúng 20.000.000 đồng mỗi ngày”.
Đây là chương trình khuyến mại được VinaPhone tổ chức nhằm giúp khách hàng có thể trải nghiệm hàng loạt các dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn hoàn toàn miễn phí và ngoài ra còn cơ hội trúng thưởng lớn.
Chương trình áp dụng cho các khách hàng khi đăng ký một trong các dịch vụ: Nhạc chuông chờ (Ringtunes), Thông báo cuộc gọi nhỡ (MCA), Âm nhạc (Chacha), Xem Video Clip trên di động (Vclip), Xem tivi trên di động (Mobile TV), truy cập Internet từ điện thoại di động (gói truy cập không giới hạn MAX - dịch vụ Mobile Intetnet).
Khách hàng sẽ được miễn phí cước thuê bao trong 7 ngày đầu tiên đăng ký dịch vụ và được tặng mã số may mắn để tham gia quay thưởng với giải thưởng 20 triệu đồng mỗi ngày trong liên tiếp 90 ngày. Tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên tới 1,8 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó trưởng Phòng Kinh doanh của VinaPhone cho biết: “Với chương trình khuyến mại dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn chưa từng có này, chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng cơ hội miễn phí trải nghiệm, sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích, qua đó có thể lựa chọn các dịch vụ phù hợp với mình. Và phần thưởng 20 triệu đồng mỗi ngày dành cho khách hàng may mắn như là một lời tri ân của Công ty VinaPhone đối với các khách hàng đã nhiệt tình ủng hộ và đăng ký tham gia các dịch vụ của VinaPhone trong suốt thời gian qua”.
Các chuyên gia cho rằng, một trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo sẽ mang lại sự hưởng ứng từ khách hàng. Hình thức quảng cáo truyền miệng là nguồn thông tin thương hiệu quan trọng, giúp định hình kỳ vọng của khách hàng và tác động đến quyết định dùng thử dịch vụ. Một trải nghiệm tốt sẽ giúp thương hiệu được giới thiệu tới nhiều người hơn.
Các mạng di động cho rằng, tâm lý khách hàng khi quyết định sử dụng dịch vụ nào đó thường dựa vào kinh nghiệm và kiến thức của bản thân, dựa vào sự giới thiệu và thuyết phục của nhân viên tư vấn, dựa vào sự giới thiệu của bạn bè, người thân. Như vậy, có thể thấy rằng, quyết định lựa chọn của khách hàng là tương đối bị động. Thế nhưng với việc mời khách hàng trải nghiệm về sản phẩm thông qua việc dùng thử thì khách hàng sẽ chủ động cảm nhận về chất lượng dịch vụ sau đó mới quyết định mình có trả tiền để sử dụng dịch vụ này hay không.
Theo ICTnews