Dịch vụ di động vào chiều sâu
Cập nhật lúc: 09:44 AM ngày 18/09/2012
Thị trường di động Việt với 120 triệu thuê bao được đánh giá đã qua thời kỳ phát triển nóng, thay vào đó là sự tập trung cho chiều sâu, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Quan điểm này xem ra đã được thể hiện khá rõ tại bản dự thảo Thông tư về Quy định giá cước sử dụng dịch vụ di động vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra lấy ý kiến rộng rãi….

Mục tiêu là chất lượng dịch vụ

Trong dự thảo Thông tư, có những chính sách lần đầu tiên được đưa ra áp dụng cho di động trả trước. Đó là việc áp dụng cước hòa mạng thu một lần vốn chỉ dành cho thuê bao  trả sau thì nay, được áp dụng cả trả trước. Dự thảo thông tư nêu rõ, mức cước không phân biệt giữa hình thức trả trước , hình thức trả sau và cùng mức cước với các gói dịch vụ thông tin di động.

Đại diện của một số mạng di động đã bày tỏ sự lo ngại khó phát triển thuê bao mới khi áp thu cước hòa mạng cho trả trước. Từ trước tới giờ, người dùng vốn đang khá dễ dàng để có thể sở hữu một chiếc SIM di động trả trước, nhưng khi áp dụng chính sách mới, sẽ không còn tình trạng đó nữa. Có thể, khi mới đưa ra chính sách này, thị trường sẽ có những phản ứng không tích cực. Nhưng theo phân tích của một lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, có quản như vậy, thị trường di động mới phát triển thực chất.

Đã từng có thời kỳ, thị trường di động Việt phát triển quá nóng. Người dùng quá dễ dàng có thể sở hữu nhiều thuê bao di động dẫn đến tình trạng SIM ảo, sim rác tràn lan. Bởi vậy, trong một hội nghị gần đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã khẳng định, không phát triển thuê bao di động bằng mọi giá nữa mà sẽ tập trung cho chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng, nghĩa là đầu tư cho chiều sâu, về lâu dài. Và có lẽ, chính sách áp dụng cước hòa mạng cho trả trước cũng phần nào nhắm tới mục tiêu này.

Đã tính được giá thành di động

Cước thông tin là một trong những nội dung cũng được quan tâm trong dự thảo Thông tư. Cước thông tin được hiểu là số tiền người sử dụng phải trả cho doanh nghiệp thông tin di động để được quyền gửi, nhận thoại, dữ liệu, hình ảnh trong một đơn vị thời gian (giây hoặc phút) khi sử dụng thông tin di động. Trong dự thảo, cước thuê bao được xác định trên cơ sở giá thành dịch vụ và phân tách một cách hợp lý từng loại giá cước theo cơ cấu chi phí dịch vụ, các bộ phận cấu thành mạng hoặc theo công đoạn dịch vụ. Mức cước thuê bao tháng không thấp hơn 30.000 đồng/tháng/thuê bao. Như vậy, không có nhiều thay đổi việc quy định về cước thuê bao so với cách áp dụng hiện nay.

Động thái của Bộ sẽ lấy ý kiến đóng góp rộng rãi cho dự thảo Thông tư tropng vòng 2 tháng, từ ngày 20/7 đến hết 19/9/2012 khiến cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng như người tiêu dùng phải phần nào nhìn nhận lại. Với doanh nghiệp, nếu khó khăn trong phát triển, tăng trưởng thuê bao thì điều tất yếu sẽ phải tìm cách “giữ chân” những khách hàng của mình bằng nhiều chính sách khác, đặc biệt chú trọng tới những yếu tố đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Còn với người dùng, khi họ phải bỏ ra một số tiền nhất định để sở hữu một SIM số, thì chắc chắn, sự lựa chọn của họ sẽ kỹ càng hơn chứ không như việc “mua mớ rau” ở ngoài chợ nữa.

Theo Tạp chí xã hội thông tin



  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing