Thời cơ, vận hội mới cho du lịch Thanh Hóa cất cánh
Cập nhật lúc: 10:58 AM ngày 07/04/2015
Năm 2015, du lịch Thanh Hóa đặt ra nhiều mục tiêu ví như phấn đấu đón 5.500.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 125.000 lượt, mang về tổng doanh thu ước đạt 5.175 tỷ đồng. Song để hiện thực hóa được những con số ấy, cũng đồng thời tạo tiền đề cho du lịch Thanh Hóa cất cánh, thì điểm mấu chốt là phải tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia (NDLQG) 2015.

Xung quanh vấn đề tổ chức sự kiện lớn này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức NDLQG 2015 – Thanh Hóa về thời cơ, thách thức và những kỳ vọng...

Phóng viên: Được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức một trong những sự kiện quan trọng nhất của du lịch Việt Nam trong năm 2015, với Thanh Hóa đó vừa là vinh dự cũng đồng thời là trách nhiệm lớn. Vậy thưa đồng chí, tỉnh ta đã có sự chuẩn bị như thế nào để tổ chức thành công NDLQG, đồng thời mang đậm dấu ấn xứ Thanh?

Đồng chí Phạm Đăng QuyềnViệc đăng cai tổ chức NDLQG 2015 là vinh dự, cơ hội, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Do vậy, ngay từ đầu năm 2013, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch và đối ngoại của việc đăng cai tổ chức NDLQG tại Thanh Hóa. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống đoàn kết, nhân ái, thân tình và giàu lòng mến khách của người dân Thanh Hóa, đồng thời chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất chào đón khách du lịch.

Cùng với việc tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị để tổ chức NDLQG 2015. Trong đó, tập trung huy động nguồn vốn ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu du lịch trọng điểm như Sầm Sơn, Thành Nhà Hồ, Hàm Rồng, Lam Kinh, Suối cá Cẩm Lương...; các công trình, dự án lớn như Dự án bảo tồn và phỏng dựng Chính điện Lam Kinh (tổng mức đầu tư 259,114 tỷ đồng), Nhà hát Lam Sơn (tổng mức đầu tư 163,3 tỷ đồng), Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo (tổng mức đầu tư  436,4 tỷ đồng), Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ Hàm Rồng (tổng mức đầu tư 137,6 tỷ đồng), dự án hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các khu du lịch trọng điểm... để kịp thời phục vụ các sự kiện trong NDLQG 2015.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa đang triển khai thủ tục đầu tư các dự án tôn tạo di tích văn hóa lịch sử trọng điểm, gồm Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, quần thể di tích văn hóa Hàm Rồng; tổ chức các lễ hội truyền thống ở quy mô lớn như lễ hội Lam Kinh, lễ hội Bà Triệu, lễ hội đền Sòng Sơn, lễ hội du lịch biển, lễ hội bánh chưng bánh dày; khai thác các giá trị văn hóa như phong tục, tập quán, ẩm thực, các làn điệu dân ca, dân vũ; triển khai đề án sắp xếp, quản lý các loại dịch vụ tại đô thị du lịch biển Sầm Sơn, khu du lịch Hải Hòa, khu du lịch Hải Tiến nhằm tạo sự thay đổi cơ bản về chất tại các khu du lịch biển..., góp phần hình thành các điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách du lịch. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có thế mạnh khác, như du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang (Lang Chánh); du lịch sinh thái văn hóa miền núi tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Pù Hu, Vườn Quốc gia Bến En; khai thác các sản phẩm làng nghề như cói Nga Sơn, đúc đồng Thiệu Trung  (Thiệu Hóa), dệt thổ cẩm vùng cao; du lịch ngược xuôi sông Mã...

Việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phục vụ và văn hóa giao tiếp ứng xử cho lao động trực tiếp và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách luôn được chú trọng. Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, xây dựng và chủ động triển khai các phương án bảo đảm điều kiện tốt nhất trước, trong và sau NDLQG 2015.

Phóng viên: Trong NDLQG 2015, Thanh Hóa sẽ giới thiệu những “đặc sản” văn hóa - du lịch nào tạo điểm nhấn làm nổi bật chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”? Đồng thời, du lịch tỉnh ta cần khắc phục những khó khăn nội tại gì nhằm mang lại cho du khách những ấn tượng tốt đẹp nhất, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Đăng Quyền:  Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, Thanh Hóa xác định tập trung quảng bá, giới thiệu hình ảnh và giá trị của Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu và các di sản văn hóa phi vật thể của Thanh Hóa. Đây sẽ là những tâm điểm - đối tượng chính trong các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng của NDLQG 2015 - Thanh Hóa. Điều này được thể hiện rõ nét ngay trong chương trình nghệ thuật đặc sắc của lễ khai mạc, với hình ảnh chủ đạo là Thành Nhà Hồ và các điệu hò, trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống xứ Thanh.

Để việc tuyên truyền mang lại hiệu quả tích cực và sâu rộng, Thanh Hóa sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch, mời các cơ quan thông tấn báo chí, các hãng lữ hành lớn trong và ngoài nước đến tham quan, khảo sát Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, di tích quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu và các di sản thế giới khác tại Việt Nam nhằm hình thành sản phẩm du lịch độc đáo mang tên “Di sản thế giới tại Việt Nam” hay “Con đường di sản”  để giới thiệu với du khách thập phương.

Cùng với việc huy động mọi nguồn lực để tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch,  Thanh Hóa còn tập trung triển khai đồng loạt các biện pháp khác nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Thanh Hóa. Cụ thể: tăng cường chỉ đạo công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh cho du khách; hỗ trợ kinh phí cho các huyện, thị xã, thành phố trọng điểm phát triển du lịch, xây dựng 18 khu vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; tập trung đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch... Qua đó, tiếp tục duy trì và cải thiện môi trường tự nhiên, môi trường xã hội để giữ vững lòng tin và tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách về hình ảnh và thương hiệu du lịch Thanh Hóa.

Phóng viên: Được đánh giá là sự kiện có khả năng tạo bước đột phá để du lịch phát triển, được nhiều người kỳ vọng sẽ mang đến vận hội mới cho du lịch Thanh Hóa. Vậy xin đồng chí cho biết, sự kỳ vọng hay những mục tiêu cụ thể nào đã được Thanh Hóa đặt ra trong NDLQG  này?

Đồng chí Phạm Đăng QuyềnNDLQG 2015 - Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ tạo ra “cơ hội vàng” để du lịch Thanh Hóa đạt được những mục tiêu cơ bản đã đặt ra, theo đó: Năm 2015, Thanh Hóa phấn đấu đón 5.500.000 lượt khách du lịch, trong đó, khách du lịch quốc tế  125.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 5.175 tỷ đồng; tập trung nâng cao chất lượng và tổ chức khai thác các loại hình, sản phẩm du lịch hiện có như du lịch nghỉ dưỡng - tắm biển (khu du lịch Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Thanh, Nghi Sơn, Hải Tiến); du lịch tham quan các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh (khu du lịch Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, Hàm Rồng, Cẩm Lương); du lịch sinh thái, cộng đồng (Vườn Quốc gia Bến En, các khu bảo tồn thiên nhiên: Pù Luông, Pù Hu, Xuân Liên); du lịch văn hóa tâm linh (Khu di tích Lam Kinh, Lê Hoàn, Bà Triệu, Am Tiên, Phủ Na, Cửa Đặt, Đền Sòng); đồng thời bổ sung các sản phẩm du lịch mới như du lịch sự kiện (các sự kiện tiêu biểu của NDLQG 2015 như lễ khai mạc, khai trương du lịch biển, liên hoan văn hóa ẩm thực, Festival trò diễn dân gian kết hợp lễ hội đường phố), du lịch cộng đồng, du lịch đường thủy...; quan tâm đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách; chú trọng cải thiện môi trường du lịch, trọng tâm là chấm dứt tình trạng đeo bám, ép giá, ăn mày, ăn xin, bán hàng rong, ứng xử thiếu văn minh, lịch sự tại các khu du lịch trọng điểm; 100% các khu, điểm du lịch trọng điểm có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch...

Đạt được các mục tiêu nêu trên sẽ góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, thương hiệu nổi tiếng, đồng thời đem đến sự khởi sắc mới cho du lịch Thanh Hóa những năm tiếp theo.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh!

 



  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing